หน่วยที่ 4

หน่วยการเรียนที่ 4 จิตวิทยาการเรียนการสอน
 จิตวิทยา  หมายถึง  การศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและกระบวนการทางจิตต่างๆของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้สามารถควบคุมพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้
พฤติกรรมของมนุษย์แบ่งได้เป็น 2 ประเภท   1. พฤติกรรมภายนอก   2. พฤติกรรมภายใ
จุดมุ่งหมายของจิตวิทยา
เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์
เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถอธิบายพฤติกรรม
เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถอธิบายพฤติกรรม
เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถควบคุมพฤติกรรม
เพื่อให้ผู้ศึกษานำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ประโยชน์ของจิตวิทยา

       ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์
       ทำให้เข้าใจพัฒนาการของมนุษย์
       ทำให้เข้าใจและรู้พื้นฐานของสรีรวิทยาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของมนุษย์
       ทำให้เข้าใจการสัมผัสและการรับรู้
       ทำให้ทฤษฎีเกี่ยวข้องกับแรงจูงใจ
       ทำให้เข้าใจสิ่งสำคัญที่เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้และการถ่ายโยงการเรียนรู้
       ทำให้เข้าใจความหมายของสุขภาพจิต
       ทำให้ผู้ศึกษามีวิธีในการปรับตัว

                         การเรียนรู้  หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้จากการฝึกฝนหรือไดด้รับประสบการณ์มาจนทำให้เกิดการเรียนรู้
                                 จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้
                                  มีทั้งหมด ด้าน คือ
1. ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) คือ ผลของการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถทางสมอง ครอบคลุมพฤติกรรมประเภท ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์และประเมินผล
2. ด้านเจตพิสัย (Affective Domain ) คือ ผลของการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงด้านความรู้สึก ครอบคลุมพฤติกรรมประเภท ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ การประเมินค่าและค่านิยม
3. ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือ ผลของการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถด้านการปฏิบัติ ครอบคลุมพฤติกรรมประเภท การเคลื่อนไหว การกระทำ การปฏิบัติงาน การมีทักษะและความชำนาญ

                      องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้ 
     ดอลลาร์ด และมิลเลอร์ (Dallard and Miller) เสนอว่าการเรียนรู้ มีองค์ประกอบสำคัญ ประการ คือ

                     
แรงขับ (Drive) 
                     สิ่งเร้า (Stimulus) 
                     การตอบสนอง (Response) 
                     การเสริมแรง (Reinforcement) 

                        ทฤษฎีการเรียนรู้ (Theory of Learning)  
                        แบ่งได้ 2  กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1.ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ต่อเนื่อง (Associative Theories)
2.ทฤษฎีกลุ่มความรู้ความเข้าใจ (Cognitive Theories)

สรุป จิตวิทยา คือ  เป็นการใช้วิทยาศาสตร์มาเกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องของกระบานต่างๆของจิตของสิ่งมีชีวิต เพื่อจะศึกษาทั้งพฤติกรรม ภายในและภายนอกหรือที่เรียกกันว่ากระบวนการทางจิตจะทำให้เข้าใจตัวเองและผู้อื่นได้ดีขึ้น และสามารถควบคุมพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ รวมถึงยังเป็นความรู้ให้แก่ผู้ที่ศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆทั้งกับตนเองและสังคมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น